วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

บล๊อกที่สี่สิบเจ็ดของฉัน ไปถ้ำมันจังกุล กันเถอะ

มันจังกุล..ถ้ำลาวาที่สมบูรณ์ที่สุดบนเกาะเจจู

ถ้ำมันจังกุล (Manjanggul Lava Tube) ถ้ำลาวาที่เป็นผลจากการระเบิดภูเขาไฟ ไม่เพียงส่งผลต่อลักษณะทั่วไปบนเกาะเจจู ทำให้เกิดพืชพรรณที่หาไม่ได้บนเกาหลีส่วนใหญ่ แต่ยังก่อให้เกิดภูมิประเทศอย่างหนึ่งที่โดดเด่น อย่างถ้ำลาวา ที่แม้ภายนอกจะดูคล้ายถ้ำทั่วไป แต่พื้นผิวภายในไม่เหมือนกันแน่นอน
Cr. Korea.net

ถ้ำลาวามันจังกุล เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปชมได้ราว 800 เมตร แถมที่นี่ยังเป็นหนึ่งในถ้ำลาวาที่มีสภาพสมบูรณ์ติดอันดับโลก การเกิดของถ้ำลาวา ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ คงประมาณว่า มีลาวาจำนวนมากไหลออกมจาภูเขาไฟ แล้วไหลเข้าไปในที่แคบอย่างสนุกสนาน สักพักลาวาสูง ๆ ที่ไหลอยู่ก็เกิดเย็นตัวลง ส่วนที่กำลังโค้งตัวระหว่างที่กำลังไหลก็เลยก่อตัวเป็นผนังถ้ำ ซึ่งเมื่อคนรุ่นหลังอย่างเราไปมองใกล้ ๆ ก็จะเห็นเป็นลายคลื่นเล็ก ๆ คล้ายมีคนเอาแปรงไปลูบผนังปูนท่ำลังเปียกตลอดระยะ มองดูแล้วก็คล้ายงานศิลปะอีกแบบ ส่วนภายในถ้ำลาวา ก็ได้รับอิทธิพลจากกิจกรรมในธรรมชาติ อย่าง ลม น้ำ กัดกร่อนให้เปลี่ยนรูปร่างกันไป รวมถึงไฮไลท์ที่ปลายเส้นทางชมถ้ำลาวา ซึ่งมีลักษณะเป็นเสาหินหน้าตาคล้ายรูปปั้น ความสูงราว 7 เมตรด้วย
Cr. Korea.net

ด้วยความพิเศษของลักษณะการเกิดถ้ำลาวานี่เอง ที่ทำให้ถ้ำมันจังกุลรวมถึงถ้ำลาวาอื่นๆ ในระบบถ้ำ Geomunoreum ของเจจูได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เมื่อปีค.ศ. 2007 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล๊อกที่ห้าสิบของฉัน (บล๊อกสุดท้าย) ไปวัดยักชอนซากันเถอะ

สวัสดีค่ะ สำหรับใครที่ชอบเข้าวัดฟังธรรมนะคะ แนะนำวัดนี้เลยค่ะ วัดยักชอนซา วัดยักช็อนซา (Yakcheonsa Temple) Yakcheonsa Temple (약천사) ห...